close

Sau khi cắt  viêm amidan ăn tôm có được không? Đừng quá lo lắng về vấn đề ăn uống sau khi cắt amidan, vì trong bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc và gợi ý cho các bạn các thực phẩm hữu dụng.

Để phục hồi tổn thương sau khi cắt amidan, ngoài việc tuân thủ những nguyên tắc, hướng dẫn điều trị của bác sĩ thì bệnh nhân cũng cần cải thiện chế độ dinh dưỡng của mình sao cho hợp lý. Nhưng không thể nào các bác sĩ có thể dặn dò chi tiết vấn đề ăn uống cho bệnh nhân, chính vì vậy mỗi người nên tự bổ sung kiến thức và tìm hiểu thông tin để phục vụ cho nhu cầu phục hồi bệnh của mình. Những giải đáp “Sau khi cắt amidan ăn tôm có được không?” sau đây hy vọng sẽ giúp cho bạn đọc có thêm kiến thức về việc phục hồi thương tổn.

>>>> Xem thêm bài viết: Nguyên nhân viêm amidan và những điều cần chú ý

Sau khi cắt amidan ăn tôm có được không?

Gần đây, chuyên mục Tư vấn của chuyên trang nhận được rất nhiều phản hồi của bạn đọc về thắc mắc “Sau khi cắt amidan ăn tôm có được không?” và tương tự. Như trường hợp bạn Huỳnh Hải Yến, Bà Rịa – Vũng Tàu có chia sẻ như sau:

“Chuyên gia ơi, tôi mới cắt amidan được 2 ngày thôi nhưng không còn chảy máu nữa. Sau khi cắt amidan, bác sĩ có dặn dò tôi cẩn thận trong chế độ ăn uống này nọ nhưng không nói rõ nên ăn gì và kiêng ăn gì cả. Tôi có nên kiêng ăn tôm, gà, nấm như các vết thương ngoài da không? Tôi thấy thịt tôm cũng mềm, lại dễ ăn nhưng mà tôi sợ ảnh hưởng đến vết thương. Mong chuyên gia cho tôi xin lời khuyên tốt nhất đi ạ.”

Theo các nghiên cứu tại bệnh viện Tim mạch Hoa Kỳ, tôm là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, ngoài tác dụng cung cấp lượng lớn canxi rất tốt cho xương thì tôm còn có khả năng giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ và hạn chế các nguy cơ có thể dẫn đến ung thư.

Với những người sau khi cắt amidan, việc ăn tôm cũng rất có lợi vì nó có chứa lượng lớn protein giúp phục hồi sức khỏe bệnh nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân chưa nên sử dụng tôm ngay sau khi cắt amidan để tránh tình trạng kích ứng với các protein lạ có trong tôm hoặc nguy cơ để lại sẹo cho vết thương. Để bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết đối với cơ thể sau khi cắt amidan, người bệnh nên tham khảo ý kiến chuyên gia.

Ngoài tôm ra, thời gian đầu sau khi cắt amidan bệnh nhân cũng nên hạn chế một số các thực phẩm sau đây:

  • Thực phẩm được chế biến dưới dạng chiên xào, nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị cay, nóng,…
  • Không hút thuốc, uống bia rượu, đồ uống có gas, cồn hoặc các chất kích thích khác.
  • Các loại nước uống, thức ăn có chứa nhiều axit như nước cam, nước chanh cũng cần hạn chế tối đa vì nó có khả năng khiến niêm mạc họng và vết thương bong ra, gây viêm loét,…
  • Đồ ăn, thức uống quá nóng hay quá lạnh cũng đều không tốt đối với sức khỏe.
  • Thức ăn khô, cứng, nhiều góc cạnh, có bản to sắc cũng không nên sử dụng trong thời gian này.

Những ngày đầu mới phẫu thuật, bệnh nhân nên nằm nghỉ tại giường, đảm bảo thoáng mát, có người chăm sóc và hạn chế nói, vận động mạnh tránh làm tổn thương đến họng.

Từ ngày thứ hai trở đi, bệnh nhân có thể vận động nhẹ nhàng, nói nhỏ, làm việc nhẹ nhàng tại văn phòng và không nên đi đường xa, đường gồ ghề, phương tiện thô sơ. Tuyệt đối không nên đi máy bay trong thời điểm mới cắt amidan.

Bệnh nhân chưa thể chạy nhảy, làm việc quá sức hoặc hò hét dưới trời nắng. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau mỗi bữa ăn bằng kem đánh răng, tắm với nước ấm và không cố khạc khi bị vướng họng để tránh làm bong tróc niêm mạc.

arrow
arrow
    全站熱搜

    tuyenphamdt2haui 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()