close

Viêm khớp xương là căn bệnh khá phổ biến đối với lứa tuổi trung niên, với nhiều triệu chứng khiến người bệnh cảm thấy đau nhức xương, khớp, cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng. Viêm khớp là căn bệnh khó chữa dứt điểm và hay tái phát khi thay đổi thời tiết. Yoga là một liệu pháp phục hồi tự nhiên cho cơ thể bạn nói chung cũng như khớp gối nói riêng. Cùng chúng tôi tìm hiểu xem những bài tập nào phù hợp với người bị đau khớp gối.

>>>>> https://thoaihoacotsong.vn/viem-khop/sung-ham-thit-nac-chua-dau-khop/

Thoái hóa khớp gối có nên tập Yoga?

Viêm khớp xương là căn bệnh khá phổ biến đối với lứa tuổi trung niên, với nhiều triệu chứng khiến người bệnh cảm thấy đau nhức xương, khớp, cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng. Viêm khớp là căn bệnh khó chữa dứt điểm và hay tái phát khi thay đổi thời tiết. Theo một số nghiên cứu gần đây, việc tập luyện Yoga đã giúp các bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp xương đã giảm hẳn những cơn đau nhức, săn chắc các cơ, nới lỏng các khớp, tăng cường tuần hoàn máu đến các cơ tăng khả năng linh hoạt của khớp. Để có được một kết quả như mong muốn người bệnh nên tập luyện Yoga hàng ngày, đều đặn, với các bài tập phù hợp với khả năng, tránh thực hiện những bài tập nặng gây áp lực cho các khớp xương. Ngoài ra, Yoga còn giúp người bệnh cải thiện sức khỏe, tăng cường hô hấp, giúp cho tinh thần luôn thoải mái, đem lại những giấc ngủ ngon hơn. Cùng với việc tập luyện Yoga chữa khớp gối, người bệnh nên kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý để quá trình điều trị bệnh nhanh chóng hơn.

6 bài tập Yoga chữa đau khớp gối hiệu quả

Tư thế Chó úp mặt

Tư thế giúp các khớp cơ chân và tay dẻo dai, thư giãn cột sống khỏe mạnh. Tư thế này còn giúp lưu thông tuần hoàn máu, ngăn ngừa loãng xương.

Hướng dẫn:

  • Quỳ trên cả hai chân và hai tay, đầu gối mở rộng bằng hông. Hai tay mở rộng bằng vai, các ngón tay xòe rộng sử dụng toàn bộ bề mặt của bàn tay gồm các ngón tay và lòng bàn tay áp chặt xuống sàn, ép ngón cái và ngón trỏ xuống..
  • Dùng lực cánh tay, từ từ đẩy người lên cao, hai chân duỗi thẳng cố gắng cảm nhận nguồn năng lượng đang chạy ngược theo cánh tay, làm cho cánh tay mạnh mẽ và rắn chắc hơn. Cảm nhận ngón cái hai bàn tay như dính vào nhau để xoay nhẹ hai bàn tay vào bên trong một chút.
  • Dịch chuyển hai tay lên phía trước, lùi chân về phía sau để kéo dài thân người. Ép chặt bắp đùi khi di chuyển
  • Giữ tư thế này từ 1 đến 3 phút, chú ý vào hơi thở. Sau đó từ từ gập đầu gối lại và trở về tư thế Đứa Trẻ.

Tư thế Rắn hổ mang

Tư thế này giúp cột sống dẻo dai, săn chắc các cơ, mở rộng cơ ngực tăng cường hô hấp. Tư thế này giúp các khớp xương vận động nhẹ nhàng, tăng sự dẻo dai cho khớp xương.

Hướng dẫn:

  • Nằm sấp xuống sàn, hai chân mở bằng hông
  • Hai cánh tay co về phía nách, bàn tay úp xuống sàn
  • Chạm xuống sàn, thả lỏng vai
  • Hít vào, chống cánh tay xuống, dồn trọng lượng cơ thể vào hai bàn tay, nâng đầu và ngực cao lên, hướng đầu ra phía sau, giữ nguyên một vài giây
  • Thở ra, từ từ hạ thân trước và đầu xuống sàn
  • Lặp đi lặp lại từ 8 đến 10 lần.

Tư thế vặn cột sống

Tư thế này giúp các khớp xương linh hoạt, giảm bớt các cơn đau nhức, vận động tốt hơn.

Hướng dẫn:

  • Bắt đầu ở tư thế ngồi, hai chân duỗi thẳng ra phía trước
  • Gập chân trái lại, đặt gót chân trái sát mông phải, gập chân phải lại, đặt chân phải phía ngoài đầu gối trái, đầu gối sát nách trái.
  • Hít sâu, đưa tay trái ra nắm lấy cổ chân phải, quay tay phải về sau lưng, thân quay về bên phải, bàn tay phải chống xuống sàn.
  • Giữ nguyên tư thế trong 10 nhíp thở rồi trở về vị trí ban đầu.

Tư thế thư giãn chân trên tường

Bài tập Yoga này là động tác nhằm giúp khớp thư giản, lưu thông khí huyết, xoa diệu các cơn đau khớp, giúp người bệnh cảm thấy thoái mái. Những lúc mệt mỏi hay căng thẳng mất ngủ, bạn cũng có thể thực hiện bài tập này sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Thực động tác này vào buổi tối trước khi đi ngủ là tốt nhất.

Hướng dẫn:

  • Nằm ngửa trên sàn hoặc trên giường đối mặt với bức tường gần đó. Nếu bạn nằm trên sàn nhà thì lót một chiếc chăn hoặc thảm xuống dưới hông, đầu. Vài và hông không chạm sàn.
  • Duỗi thẳng chân lên tường, hông giữ nguyên vị trí, bạn có thể gập đầu gối và kéo áp sát vào ngực đến khi cảm thấy thoải mái thì thôi.
  • Hai tay duỗi sang hai bên thoải mái và giữ tư thế này 5 – 10 phút.

Tư thế móc câu hẹp

Với bài tập yoga ở tư thế móc câu hẹp, khớp gối sẽ được kích thích để tiết chất nhờn nhiều hơn, cải thiện lưu thông máu giúp khớp hoạt động trơn chu hơn và được nuôi dưỡng tốt hơn. Chú ý tập từ từ chậm rãi, tránh làm khớp bị đau.

Hướng dẫn:

  • Ngồi thẳng trên sàn hoặc trên giường, duỗi thẳng hai chân thoải mái.
  • Sau đó co hai chân lại sao cho lòng hai bàn chân chạm vào nhau, lòng bàn chân ngửa lên hai gối ép xuống sàn, lưng thẳng.
  • Cố gắng di chuyển hai gót chân càng sát về phía háng càng tốt nhưng vẫn cảm thấy thoải mái.
  • Thư giãn hai vai và hai cánh tay, giữ thẳng đầu. Giữ tư thế này 30 giây đến 2 phút rồi trở lại tư thế ban đầu.

Lưu ý: Không nên ép gối quá sát vào háng khi thấy đau. Nếu hai đầu gối cách xa mặt sàn quá thì cũng không nên ép chúng xuống mà di chuyển hai bàn chân ra xa khỏi háng hoặc đặt một chiếc chăn ở dưới đầu gối để đỡ.

arrow
arrow
    全站熱搜

    tuyenphamdt2haui 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()