close

Nguyên nhân bệnh gout rất đa dạng là do bẩm sinh, tuổi tác, giới tính, hoặc chế độ ăn uống không phù hợp…Hiểu được những nguyên nhân này, chúng ta sẽ tìm ra được cách phòng và chữa bệnh tốt nhất cho bản thân. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những  nguyên nhân bệnh gút qua bài viết sau nhé !

>>>> https://thoaihoacotsong.vn/thong-tin-y-hoc/benh-gout/

Nguyên nhân bệnh gout là do đâu ?

Nguyên nhân bệnh gút chính là việc gia tặng lượng axit uric trong cơ thể, các tinh thể axit uric sắc nhọn tích tụ tại các khớp gây nên đau nức, sung đỏ, khó khăn trong việc đi lại.

Nguyên nhân khiến cho lượng axit uric trong máu tăng cao là thói quen ăn nhiều thức ăn có chứa purin làm tăng tổng hợp purin nội sinh. Việc bài tiết của thận yếu, sỏi thận, ức chế bài tiết urat ở ống thận, tăng tái hấp thụ urat ở ống thận,do gene ( SLC2A) gây nên, huyết áp cao, nhiễm độc chì, lạm dụng rượu bia, thuốc lá….

Thực phẩm giàu chất đạm cũng chính là nguyên nhân bệnh gout

  • Ăn nhiều thức ăn chứa nhiều đạm, nội tạng động vật, đồ ăn cay nóng, thịt đỏ ( thịt bò ), lười vận động, lười tập thể dục, thể thao là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh gút.
  • Việc uống nhiều rượu bia sẽ làm gia tăng dị hóa các nucleotid có nhân là purin, tăng dị hóa ATP thành AMP làm tăng sản xuất axit uric. Ngoài ra rượu còn gây nên mất nước làm tăng axit lactic trong máu làm hạn chế bài tiết urat qua đường nước tiểu.
  • Ngài ra một số người vốn dĩ mắc sẵn một số bệnh cũng khiến khả năng mắc bệnh gout như béo phì ( bệnh béo phì khiến lượng axit uric tổng hợp trong máu cao, giảm thải axit uric niệu), bệnh tăng lipit trong máu, đái tháo đường, các bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim, huyết áp cao, xơ vữa động mạch…

Nguyên nhân bệnh gout là do di truyền 

Bệnh gút thực sự bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền. Nếu bạn có anh chị em song sinh mà bị bệnh gout thì nguy cơ mắc bệnh gút của bạn tăng 8 lần. Còn nếu bố mẹ hoặc con cái mà bị gút sẽ làm nguy cơ mắc bệnh của bạn lên gấp 2 lần.

Nguyên nhân bệnh gout do giới tính

Theo thống kê thì nam giới có tỉ lệ và khả năng mắc bệnh gout cao hơn rất nhiều so với phụ nữ, lý do chính là do chế độ ăn uống sinh hoạt, uống bia rượu, lối sống không hợp lý.

Nguyên nhân bệnh gút do bẩm sinh

Do cơ thể người bệnh bị thiếu men HGPT ngay từ khi còn nhỏ bởi vậy lượng acid uric không ổn định sẵn. Trường hợp này rất hiếm gặp nhưng khi gặp thì bệnh lại rất nặng, rất khó phát hiện và rất khó chữa.

Nguyên nhân bệnh gút do tuổi tác

Gút thường gặp ở độ tuổi 30 – 50 ở nam giới, ở nữ giới thường gặp sau độ tuổi mãn kinh.

Những nguyên nhân bệnh gout khác

  • Nếu bạn sử dụng nhiều loại vitamin có thành phần chứa niacin thì sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout, Ảnh hưởng của một số loại thuốc làm giảm thải axit uric qua thận, rối loạn chuyển hóa axit uric: Thuốc lợi tiểu Thiazid, thuốc trị bệnh Packinson, thuốc aspirin,…
  • Bệnh gout xuất hiện do ảnh hưởng của một số bệnh rối loạn chuyển hóa khác như bệnh đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipd
  • Những người phải cấy ghép các cơ quan trên cơ thể có nguy cơ bị gout nhiều hơn những người bình thường
  • Một nguyên nhân bệnh gút phải kể đến nữa chính là do cơ thể bị nhiễm quá nhiều chì tăng nguy cơ nhiễm gout gây rối loạn chuyển hoá axit uric trong máu

Cách chữa bệnh gout đơn giản tại nhà

Để chữa bệnh gút tại nhà cần giảm thiểu nguyên nhân bệnh gout chính là acid uric. Có 2 cách cực kỳ đơn giản và hiệu quả mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn sau đây:

Dùng lá tía tô chữa bệnh gout

Lá tía tô rất quen thuộc trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Trong lá tía tô có chứa nhiều tinh dầu có tính hàn tác dụng giảm đau, chống viêm nhiễm khuẩn nên có thể dùng điều trị giảm sưng viêm, đau nhức do gút gây ra. Một vài nghiên cứu khác còn nhận thấy trong lá tía tô có khả năng tăng cường đào thải acid uric qua thận cải thiện bệnh gút từ bên trong. Có thể dùng lá tía tô điều trị bệnh gout tại nhà theo 2 cách đơn giản như sau:

CÁCH 1: UỐNG NƯỚC TÍA TÔ

Lấy 100g lá tía tô, rửa sạch rồi vò nát, cho vào 1,5 lít nước và sắc nhỏ lửa. Khi nào còn khoảng 1-1,2 lít nước thì bạn lấy ra chia đều uống trong ngày thay nước lọc. Sau 1 tuần sử dụng liên tục các triệu chứng bệnh gút sẽ giảm đáng kể , do lượng acid uric một trong những nguyên nhân bệnh gút đã được đào thải,các cơn đau do gút sẽ không còn ê buốt nữa.

CÁCH 2: BÀI THUỐC ĐẮP NGOÀI

Bài thuốc đắp ngoài da giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh gút cấp và mãn tính đã gây tổn thương tới khớp xương. Chỉ cần lấy 50g lá và thân non của cây tía tô đem giã nhuyễn. Sau đó đắp lên vùng khớp bị sưng đỏ do gút gây ra. Cách này thực hiện ngày 2 lần và mỗi lần dể khỏng 30-45 phút sẽ thấy cải thiện bệnh gút nhanh nhất có thể.

Dùng lá trầu không chữa bệnh gout

Dân gian lưu truyền bài thuốc dùng lá trầu không trị bệnh gút khá hay. Thành phần của lá trầu không có chứa chất kháng khuẩn, giảm đau, đào thải các chất dư thừa trong cơ thể ra ngoài. Người ta thường kết hợp dùng lá trầu không với nước cốt dừa để tăng công dụng chữa trị bệnh gút do nước cốt dừa cũng có tính thanh lọc giải độc rất tốt. Nhờ vậy nên khi kết hợp 2 vị thuốc tự nhiên này được xem là biện pháp hay trị gút tại nhà.

Chuẩn bị: Lấy 50g lá trầu không tươi, 1 quả dừa non.
Cách thực hiện: Lá trầu không đem rửa sạch thái nhỏ sợi và dừa chặt nắp gáo vẫn giữ nước bên trong. Sau đó cho lá trầu đã cắt vào nước dừa và để vậy ngâm khoảng 30 phút tới 1 giờ thì lấy bỏ bã lá và uống nước. Cách này nên uống vào mỗi buổi sáng là tốt nhất.

Cách phòng chống bệnh gout hiệu quả

Uống nhiều nước

Acid uric là nguyên nhân bệnh gút, nước giúp loại bỏ acid uric khỏi cơ thể, vì vậy cần tăng cường uống nước giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gout.

Duy trì cân nặng hợp lý

Duy trì cân nặng hợp lý bằng cách giảm cân sẽ giúp giảm nồng độ acid uric máu một cách từ từ, đồng thời giảm bớt sự chịu đựng sức nặng của các khớp. Tuyệt đối không nên nhịn đói để giảm cân bởi vì như vậy lại càng làm tăng acid uric máu.

Những loại thực phẩm được nên sử dụng nhiều hoặc hạn chế

  • Những loại thực phẩm như ngũ cốc, các loại hạt, rau nhiều chất xơ là những thực phẩm có lượng purine thấp. Những thực phẩm này có tác dụng giảm nồng độ acid uric(là nguyên nhân bệnh gút) trong máu. Quả anh đào và quả mâm xôi được các chuyên gia khuyên nên dùng.
  • Các thực phẩm chứa nhiều purin như nội tạng động vật (gan, thận, não, lách), cá trồng, cá trích, cá thu, sò, trai,… Các loại thức ăn cay, nóng. Nên ăn nhiều hoa quả và rau; uống các loại nước khoáng thiên nhiên chứa bicarbonat. Ngoài ra, cần tránh làm việc quá sức và ăn uống quá mức, không để cơ thể bị nhiễm lạnh hoặc táo bón.
  • Không uống rượu, hạn chế uống bia, đồ uống có ga.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần, để phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh, từ đó có hướng điều trị kịp thời

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những nguyên nhân bệnh gout phổ biến. Hãy áp dụng những cách phòng chống bệnh gút chúng tôi đưa ra để giảm thiểu những nguyên nhân bệnh gút có hại cho sức khỏe. Chúc mọi người luôn khỏe mạnh.

arrow
arrow
    全站熱搜

    tuyenphamdt2haui 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()