Đau thắt lưng cấp là tình trạng phổ biến, nhưng phần lớn đều không thể chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh. Khi đó, vùng thắt lưng sẽ xuất hiện những cơn đau thắt, đau đột ngột, khiến cho người bệnh cảm thấy rất khó chịu và ảnh hưởng tới sinh hoạt và vận động.

>>>> https://thoaihoacotsong.vn/thoai-hoa-cot-song/dau-cot-song-that-lung-cap/

Đau thắt lưng cấp là gì?

Cột sống được cấu tạo bởi các đốt sống và đĩa đệm xếp chồng lên nhau, riêng phần cột sống thắt lưng có 5 đốt sống. Nguyên nhân đau thắt lưng cấp chủ yếu là hoạt động sai tư thế, hoặc do tác động từ cuộc sống sinh hoạt như phải kiêng, nhấc, vác đồ vật nặng, khiến cơ thể không đứng thẳng mà đứng lom khom. Ngoài ra, bệnh có thể xuất hiện do ngồi liên tục nhiều giờ (nhân viên văn phòng, lái xe,…) hoặc các công việc phải hoạt động chân tay nhiều như chơi thể thao, vận chuyển hàng hóa,…

Triệu chứng đau thắt lưng cấp là các cơn đau ngang vùng thắt lưng, đau một ở giữa cột sống hoặc điểm cạnh cột sống vùng thắt lưng. Các cơn đau thường âm ỉ, dai dẳng có thể ở một hoặc lan tỏa sang hai bên. Nếu tình trạng kéo dài trên 3 tháng thì được coi là đau thắt lưng mạn tính, còn nếu thời gian đau kéo dài quá 72h mà không có dấu hiệu thuyên giảm thì cần thực hiện thăm khám càng sớm càng tốt.

Phòng và trị đau thắt lưng cấp

Hơn 90% các trường hợp bị đau thắt lưng cấp chỉ cần được điều trị bảo tồn đúng đắn thì cơ thể sẽ phục hồi sớm, chấm dứt các cơn đau và có thể sinh hoạt bình thường. Ngoài ra, trong quá trình điều trị và thời gian về sau, người bệnh nên tuân thủ theo lời khuyên của các chuyên gia, để phòng tránh bệnh tái phát, đồng thời giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Điều trị đau thắt lưng cấp

– Chườm nóng hoặc tắm nước ấm để giảm các cơn đau tạm thời do căng cơ và kết hợp tập thể dục, vận động thường xuyên hơn.

– Sử dụng đai hoặc nẹp thân nhựa giúp bảo vệ phần cột sống thắt lưng, giúp lưng luôn ở vị trí thẳng đứng và giảm áp lực khi làm việc. Tuy nhiên, không nên lệ thuộc vào các công cụ hỗ trợ mà nên kết hợp tập luyện để cơ thể nhanh chóng hồi phục.

– Thăm khám và dùng thuốc theo đơn của bác sĩ chuyên khoa, thường là các nhóm thuốc giảm đau, kháng viêm hoặc thuốc giãn cơ có liều lượng nhẹ phù hợp với bệnh nhân bị đau thắt lưng cấp.

– Áp dụng các bài tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng cột sống thắt lưng. Đây là hình thức người bệnh có thể chủ động, không chỉ điều trị thắt lưng cấp tính mà còn phòng tránh bệnh tái phát và chuyển nặng hơn.

-Phẫu thuật ngoại khoa chiếm tỉ lệ rất nhỏ trong điều trị đau thắt lưng cấp, thường chỉ áp dụng với các bệnh nhân đã điều trị nội khoa nhưng không có kết quả hoặc bệnh nhân gặp biến chứng đau thần kinh tọa, hội chứng chùm đuôi ngựa.

Phòng tránh đau thắt lưng cấp

Việc phòng tránh đau thắt lưng cấp mang ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe của con người, cần phải được quan tâm và thực hiện hàng ngày.

– Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi

– Tích cực tập luyện thể dục thể thao như đi bộ, tập yoga,…

– Duy trì trọng lượng cơ thể, không để tăng/giảm cân đột ngột

– Vận động đúng tư thế không gây áp lực lên vùng thắt lưng

– Chế độ dinh dưỡng hợp lý: bổ sung thực phẩm chứa nhiều canxi, vitamin, chất sơ, tinh bột và các chất đạm như: thịt dê, thịt bò

Đau thắt lưng cấp là dạng đau lưng cơ học, thường tự khỏi mà không cần điều trị hoặc có thể áp dụng những cách đơn giản tại nhà để làm giảm triệu chứng. Tuy nhiên, nếu tình trạng kéo dài trong 3 ngày và không có dấu hiệu thuyên giảm thì người bệnh cần phải thực hiện thăm khám và điều trị.

arrow
arrow
    全站熱搜

    tuyenphamdt2haui 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()