close

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là tình trạng khi lõi bên trong một đĩa ở phần đốt sống bị thoát khỏi vị trí ban đầu hoặc dịch trong đĩa đệm bị rò rỉ ra ngoài và chèn ép rễ thần kinh. Đây là một trong những căn bệnh về xương khớp phổ biến. Nó có thể gây ra rất nhiều những biến chứng nguy hiểm nếu người bệnh không được điều trị bệnh một cách kịp thời. Bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ mà bạn có thể tham khảo.

>>>> Xem thêm bài viết: 7 Bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bằng đông y hiệu quả

Một số triệu chứng của thoát vị đĩa đệm cổ thường gặp

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ có thể gây ra hàng loại các triệu chứng ở vùng cổ, cánh tay và bàn tay, cũng như một số bộ phận của vai. Các cơn đau xuất hiện một cách âm ỉ hoặc dữ dội ở phần đĩa đệm bị tổn thương.

Cột sống cổ được xây dựng từ các đốt sống cổ, được ví với 7 khối xương xếp chồng lên nhau xây dựng thành cột sống, các đốt sống được đánh số từ C1 - C7. Dây thần kinh ở các vị trí này có thể bị ảnh hưởng bởi chứng bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.

  • C5 - C6 có rễ thần kinh C6: Thoát vị đĩa đệm C5 -C6 có thể gây ra yếu bắp tay và cơ duỗi cổ tay. Tê và ngứa râm ran cùng với các cơn cơn đau có thể lan xuống các ngón tay. Đây là một trong những vị trí dễ mắc phải thoát vị đĩa đệm cột sống cổ nhất.

  • C6 - C7 có rễ thần kinh C7: Nếu đĩa đệm thoát ở khu vực này có thể gây ra tình trạng yếu cơ tam đầu  là các cơ ở phía sau cánh tay trên và kéo dài xuống phần cẳng tay và các cơ duỗi của ngón tay. Tình trạng tê và ngứa râm ran với các cơn đau có thể lan tỏa xuống cơ tam đầu vào ngón giữa. Vị trí này cùng với đốt sống C5 C6 là 2 vị trí hay xảy ra tình trạng bệnh thoát vị đĩa đệm nhất.

  • Đốt sống C7 T1 có rễ thần kinh C8: Đây là vị trí cuối cùng ở cột sống cổ, nơi mà cột sống cổ giao với phần ngực hay lưng trên. Nếu mắc phải thoát vị đĩa đệm ở đây sẽ làm giảm sức mạnh của bàn tay, kèm theo đó là cảm giác tê và ngứa ran, đau nhức lan tỏa xuống vùng cánh tay đến ngón tay út của bàn tay.

Đây là những triệu chứng thoát vị đĩa đệm điển hình, còn những triệu chứng khác không được đề cập trong bài viết này. Bạn có thể hỏi bác sĩ về những triệu chứng liên quan đến bệnh để có thể có những thông tin đầy đủ hơn. Vậy cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm thông tin ở nội dung phía dưới.

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ có thể được kiểm soát và điều trị bằng thuốc. Nếu các triệu chứng được cải thiện thì người bệnh có thể chấp nhận việc tiếp tục điều trị bằng việc sử dụng thuốc mà không cần phải phẫu thuật.

Tất cả các cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ về cơ bản là điều trị các triệu chứng của bệnh.

Khi cơn đau ban đầu do bệnh thoát vị địa đệm cổ xuất hiện, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng các loại thuốc chống viêm NSAID như ibuprofen hoặc một số loại thuốc giúp giảm đau và giãn cơ.

Quá trình viêm sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến chính các đĩa đệm bị tổn thương. Do đó việc sử dụng thuốc chống viêm có thể làm giảm nhanh các cơn đau nhức. Đối với bệnh nhân có tình trạng đau nhức dữ dội thì nên sử dụng steroid có thể giúp người bệnh giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên thuốc này chỉ có tác dụng giảm đau tức thời chứ không có tác dụng giúp điều trị bệnh dứt điểm nên bạn cần phải chú ý. Ngoài việc sử dụng cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bằng sử dụng thuốc, ngoài ra bạn có thể kết hợp với phương pháp vật lý trị liệu như áp dụng các bài tập thể dục nhẹ nhàng. Trong giai đoạn đầu thì phương pháp điều trị vật lý trị liệu là một trong những lựa chọn hiệu quả, chẳng hạn như chườm nóng hoặc chườm lạnh để giúp giảm co thắt cơ bắp.

 

arrow
arrow
    全站熱搜

    tuyenphamdt2haui 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()